Ấn Độ: Games trên điện thoại tuyên truyền chống AIDS
Các Website khác - 06/07/2006

Casino và con rắn là những trò game phổ biến trên điện thoại di động hiện nay. Đó là những cách thức giúp chúng ta giải trí và tiêu bớt thời gian, có lẽ ngoài hai 'cái lợi" này thì người ta không còn trông mong gì hơn ở chúng. Thế nhưng một hãng phần mềm Ấn Độ lại vừa thiết kế được bốn trò game vừa kết hợp hai tính năng trên vừa thực hiện tuyên truyền về HIV/AIDS.

Công ty trò chơi đó là hãng ZMQ Software Systems có trụ sở tại New Delhi. Những trò chơi nói trên đã được tung ra thị trường từ tháng 12 năm ngoái và những người sử dụng Reliance Infocomm tại Ấn Độ có thể truy cập được những trò chơi đó.

Ông Hilmi Quraishi, giám đốc phụ trách công nghệ của hãng game  này cho biết: "Những trò game của hãng hiện nay rất phổ biến. Đã có hơn 2.9 triệu người tải các trò game này xuống máy di động để chơi".

Chẳng hạn với trò Cricket an toàn, cuộc chiến giữa nhân vật Safety XI và Demons XI, các nhân vật người dơi phải thu thập những biểu tượng – bao cao su, các bạn tình chung thuỷ, thông tin về HIV và biểu tượng ruy băng đỏ của bệnh AIDS. Đội nhân vật cũng cần để mắt tới những biểu tượng khác – như tình dục không an toàn, truyền máu nhiễm bệnh, bơm kim tiêm bẩn và các toán bạn vớ vẩn.

Một trò chơi khác nữa là "Ruy băng săn đuổi", trò chơi này yêu cầu người chơi phải phân phát các thông điệp tới nhiều thành phố khác nhau trong khi bị virus HIV truy đuổi.

Ông Quraishi nói: "Phòng bệnh thì vẫn hơn chữa bệnh, thế nên ý tưởng về các trò chơi dựa trên nhu cầu cần phải tuyên truyền các thông điệp về đại dịch trước khi virus HIV tấn công thành phố".

Trò chơi thứ ba có tên gọi "Thông điệp" với hình ảnh một chú chim bồ côi bay từ làng nọ sang làng kia và phân phát bao cao su cùng những ruy băng màu đỏ. Bạn càng phân phát được nhiều hai thứ này, bạn càng ghi được nhiều điểm.

Cuối cùng phải kể tới trò chơi "Đố vui với Babu", ở trò chơi này xuất hiện một cậu bé với rất nhiều thông tin phong phú về đại dịch HIV/AIDS. Người chơi sẽ tham gia trả lời các câu hỏi nhằm kiểm tra kiến thức họ nắm được về đại dịch thế kỷ.

Ông Quraishi giải thích: "Người chơi phải trả lời đúng 10 câu hỏi với 3 mạng chơi cho mỗi trò. Chúng tôi có một cơ sở dữ liệu gồm 550 câu hỏi, số lượng tri thức này đảm bảo cho tính chất giải trí với người chơi trong khi vẫn thu lượm được những kiến thức cần thiết về căn bệnh AIDS.

Bên cạnh đó, mạng lưới Reliance Infocomm sẽ trao tặng một phần trong lợi nhuận chưa được tiết lộ cho các dự án giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS, khoản lợi nhuận thu được từ chính những người tải trò chơi xuống điện thoại di động.

Cùng với việc gia tăng nguồn quỹ, hãng trò chơi ZMQ hy vọng những trò chơi mới hấp dẫn này sẽ góp phần tăng cường công tác tuyên truyền về HIV/AIDS.

Đỗ Dương theo http://english.ohmynews.com