Những vụ "nổi cộm" tại Vietnam Airlines: Chưa có sự giải thích xác đáng
Các Website khác - 07/06/2006
Những vụ "nổi cộm" tại Vietnam Airlines:
Chưa có sự giải thích xác đáng

>> Mua động cơ tầm trung lắp cho máy bay tầm xa


* Vụ kiện tại Roma: TGĐ Nguyễn Xuân Hiển đang làm việc với luật sư tại Pháp.
* việc cử con của các VIP đi học nước ngoài: Xin... thông cảm.

Chiều ngày 6.6, ông Nguyễn Tấn Chấn - người phát ngôn của Vietnam Airlines (VNA) đã có cuộc trao đổi với các nhà báo xung quanh những vấn đề báo chí nêu về việc lựa chọn mua động cơ máy bay, cử tuyển người đi học không đúng đối tượng, vụ VNA bị toà phúc thẩm toà án Paris bác đơn xin không thi hành án tại Pháp trong vụ kiện của luật sư Liberati... Tuy nhiên, kết quả của cuộc trao đổi này là nhiều câu trả lời được hẹn trả lời sau, vì... không thuộc thẩm quyền.

Máy bay của Vietnam Airlines tại
sân bay Frankfurt (Đức).
Vụ kiện tại Roma: TGĐ Nguyễn Xuân Hiển đang làm việc với luật sư tại Pháp
Theo ông Chấn, hiện vụ kiện trên đang có diễn biến rất phức tạp và TGĐ Nguyễn Xuân Hiển hiện đang ở Paris, làm việc với các luật sư để tìm phương án cứu vãn tình thế. Ông Chấn cũng cho biết, ngày 10.4.2006 VNA đã báo cáo vụ việc với Phó Thủ tướng Vũ Khoan và Văn phòng Chính phủ cũng có thông báo chỉ đạo về vụ việc này. Tuy nhiên, vấn đề mà các phóng viên quan tâm là VNA đã xem xét, quy trách nhiệm cho cá nhân, tập thể đã để xảy ra vụ việc này thì ông Chấn đề nghị được trả lời sau khi có kết quả cuối cùng.

Theo một nguồn đáng tin cậy khác, Lao Động được biết hiện TGĐ Nguyễn Xuân Hiển và ông Du - Trưởng phòng Pháp chế của VNA, đang gặp gỡ các luật sư tại Paris. Chiều 6.6, ông Hiển tiếp tục yêu cầu một lãnh đạo VNA sang Paris để giải quyết vấn đề này. Hiện nay, Toà phúc thẩm của Paris đã bác đơn xin không thi hành án vụ kiện này ở Pháp của VNA và yêu cầu VNA nộp vào tài khoản phong toả 5,2 triệu euro. Số tiền này đã được nộp, tuy nhiên toà án chưa cho thi hành án ngay vì VNA tiếp tục kháng cáo. Cũng thời điểm này, các luật sư đại diện cho VNA ở Pháp và Italia đang đề nghị Toà phúc thẩm Roma xem xét lại bản án của luật sư Liberati.

Theo kết luận ngày 30.11.2005 của cơ quan chức năng, trong tổng số 146 học viên được VN Airlines cử đi đào tạo cơ bản ở Nga (50), Ukraina (23) và Mỹ (73), có 16 trường hợp không đúng đối tượng (không phải con em trong ngành hoặc không qua xét tuyển). Kết luận này cũng yêu cầu VN Airlines phải thu hồi toàn bộ kinh phí của những học viên này. Tuy nhiên, đến ngày 2.6.2006 (sau 6 tháng) Tổng Giám đốc VN Airlines mới ra quyết định thu hồi toàn bộ kinh phí mà TCty đã đài thọ. Điều đáng lưu ý là, quyết định này của VN Airlines có sau khi vụ việc này được đưa lên báo chí. V.H
Ngược dòng sự việc, năm 2002, khi VNA nhận được giấy đòi nợ của luật sư Liberati song lại cho rằng việc thi hành án không thực hiện được vì VNA không có tài sản ở Italia. Tuy nhiên, việc thi hành án lại được thực hiện trên bất cứ quốc gia nào thuộc Cộng đồng Châu Âu, vì thế đến năm 2004, Uỷ ban đòi nợ và tịch biên của Cộng hoà Pháp phong toả 1,3 triệu euro tài khoản của VNA tại Pháp. Một nhà tư vấn pháp luật đã đưa ra lời khuyên VNA nên thương lượng với luật sư Liberati để giảm tổn thất. Tuy nhiên, VNA đã quyết định theo kiện và kết quả là cho đến nay số tiền bồi thường đã tăng từ khoảng 90.000USD lúc ban đầu lên 5,2 triệu euro.

Xin... thông cảm!
Các nhà báo đã đặt nhiều câu hỏi xung quanh việc cử con của các VIP đi học nước ngoài như tiêu chuẩn lựa chọn các trường hợp này là gì? Liệu có sự liên quan nào giữa việc ông Nguyễn Văn Nuôi - Phó TGĐ phụ trách kỹ thuật của VNA - được đình chỉ khởi tố tại một vụ việc trước đó với cậu ấm con ông Viện phó Viện KSNDTC được chọn đi học? Số tiền các gia đình phải hoàn trả cho VNA là bao nhiêu?...

Tuy nhiên, ông Chấn chỉ cho biết quyết định thu hồi tiền học 16 trường hợp không đúng quy chế của VNA đã được ban hành cùng ngày 6.6 và đề nghị được trả lời sau các câu hỏi còn lại. Được biết, trong số 16 trường hợp ngoài tiêu chuẩn có cả con của gia đình thông gia với TGĐ Nguyễn Xuân Hiển.

Các PV đã đặt nhiều câu hỏi: Vì sao VNA lại lựa chọn động cơ tầm trung PW, lắp vào máy bay Boeing 777, trong khi theo thông lệ các hãng máy bay thường lắp động cơ GE? Liệu VNA có trình Chính phủ những thông tin sai lệch trong việc lựa chọn động cơ? VNA đã có động thái sửa chữa việc bổ nhiệm cán bộ sai tiêu chuẩn ra sao?... Ông Chấn đều xin trả lời sau, vì những vấn đề này thuộc phạm vi chuyên môn của bộ phận khác cũng như thẩm quyền của cấp cao hơn. Minh Vi

Vì sao EGAT được VNA ưu ái?

Máy bay của VNA đón khách tại
sân bay Nội Bài.
Trong lĩnh vực bảo dưỡng sửa chữa máy bay, Công ty EGAT Đài Loan được VNA hợp đồng bảo dưỡng định kỳ, cung cấp vật tư thay thế cho đội máy bay B767. Về nguyên tắc, trong quá trình thuê máy bay, VNA có thể thay thế những phụ tùng đã hư hỏng, nhưng phải có chứng chỉ xuất xứ và năm sản xuất của những phụ tùng này phải sau năm sản xuất máy bay.

Tuy nhiên với máy bay B767 VN-761 thuê của Hãng Ansentt, được VNA thuê EGAT bảo dưỡng và thay thế một số phụ tùng trong thời gian khai thác, song đến khi hết hạn thuê phải giao lại, chủ máy bay mới liệt kê ra 135 hạng mục phụ tùng không có xuất xứ, năm sản xuất quá cũ. Đáng ngại hơn, nhiều thiết bị không có chứng chỉ an toàn. Và kết quả là VNA phải "xì" số tiền không nhỏ ra mua đền 135 thiết bị nói trên theo đúng yêu cầu chủ cho thuê máy bay. Điều khó hiểu nữa là đây không phải là lỗi lầm đầu tiên của EGAT, vậy mà không hiểu sao VNA vẫn châm chước, duy trì mối làm ăn lâu dài với đối tác này? M.V